Archive Pages Design$type=blogging

Luận bàn: Flappy Bird, Gangnam Style và sự may mắn

Đã là một cư dân mạng chắc hẳn bạn phải biết tới 2 hiện tượng đình đám trên thế giới này. Khi Flappy Bird (FB) bùng nổ mình đã liên tưởng n...

Đã là một cư dân mạng chắc hẳn bạn phải biết tới 2 hiện tượng đình đám trên thế giới này. Khi Flappy Bird (FB) bùng nổ mình đã liên tưởng ngay đến Gangnam Style (GS). Hai thứ tưởng chừng như không hề liên quan: 1 Music video của Hàn Quốc và 1 game điện thoại của Việt Nam nhưng lại cùng khiến thế giới điên đảo theo một cách khó lí giải được. Người người, nhà nhà đều xem (chơi), mọi cuộc bàn tán đều xoay quanh cái sự *tài năng* hay *chó ngáp phải ruồi* của tác giả. Tạm gác đề tài hao tổn nước bọt này lại, mình xin phép đưa 2 hiện tượng này lên bàn cân đã ^^ Có rất nhiều điểm chung thú vị giữa FB và GS


1. Sự nổi tiếng đến từ nước ngoài
FB và GS khi mới ra mắt đều không được cộng đồng trong nước chú ý tới. Bản thân tác giả của GS và FB cũng không hề kì vọng vào 2 sản phẩm này. Song nó lại gây nên cơn sốt bất ngờ trên toàn thế giới mà bắt nguồn từ những người nổi tiếng: GS đột nhiên được nhiều ngôi sao US UK cover lại, thậm chí Tổng thống Mỹ Obama cũng nhún nhảy theo điệu nhảy cưỡi ngựa, FB thì xuất hiện trên một vlog rất nổi tiếng của nước ngoài với chia sẻ *Đừng dại mà chơi game này, nó sẽ khiến bạn phát điên*. Đúng là niềm sung sướng nhất trên đời là làm những gì mà người khác bảo không thể, cơn sốt FB bùng lên mãnh liệt không cách nào cản được. Cả thế giới tăng huyết áp vì 1 chú chim nhỏ không chịu chui vào lỗ.
Sự nổi tiếng từ thế giới dội ngược ảnh hưởng lại quê nhà của FB và GS. Và thế là dân tình lại được dịp sốt xình xịch vì nổi tiếng.

2. Tài năng hay cú ăn may thế kỉ?
Cả FB và GS đều nổi tiếng theo cách không-ai-hiểu-được. Nó vượt qua mọi khái niệm về sự lan tỏa của sản phẩm cũng như marketing. Rất nhiều nhà phân tích (mạng) nhảy vào mổ xẻ lí do nó nổi tiếng trên toàn thế giới. Người bảo nó độc đáo, nhạc dễ gây nghiện, kẻ bảo nội dung GS châm biếm, ... Nhưng khi người Châu Âu nghe bài hát này họ không hề hiểu nghĩa và giai điệu GS cũng không thuộc dạng gây nghiện điên cuồng. FB thì được lí giải là quá .... đơn giản, thậm chí là quá khó và kích thích tâm lý ganh đua. Nhưng trên smartphone có vô vàn trò chơi hội tụ đủ các điều kiện đó mà lại chỉ có FB làm nên chuyện. Việc được những người nổi tiếng PR miễn phí cũng là 1 yếu tố đưa sản phẩm tới cộng đồng song họ cũng đã từng giới thiệu rất nhiều thứ nhưng chưa có gì gây bùng nổ trên phạm vi toàn cầu như vậy. 
Bác Psy và chú Hà Đông là những người tài song khả năng của họ chưa đạt tới mức khiến cả thế giới sửng sốt. 
Không ai hiểu nổi và tranh cãi không ngừng nghỉ. Người ta tôn vinh tài năng mới, dè bỉu kẻ ăn may. Những nhà marketing mất bao nhiêu thế kỉ chỉ để tìm ra cách thức đưa sản phẩm của mình bùng nổ như thế nhưng Psy và Nguyễn Hà Đông dường như chỉ đơn giản là va phải trong cuộc đời họ.

3. Tự hào 2 tiếng Việt Nam!??
Được bạn bè thế giới biết đến vì tài năng là một điều rất tuyệt vời song chúng ta nên tỉnh táo trước khi tỏ ra tự hào (hay hôi ké) hào quang của người khác. FB hay GS chỉ là một cú nổ lớn lôi kéo sự quan tâm của thế giới đến quê hương nó mà thôi. Nó không biểu tượng cho sự phát triển của nền âm nhạc Hàn Quốc hay nền công nghệ Việt Nam bởi thế giới chỉ công nhận độ lan tỏa chứ không công nhận phần nghệ thuật hay chất xám trong nó. Điều ta cần làm là lợi dụng sự quan tâm đó để giới thiệu những sản phẩm khác của mình. Song mình nghĩ Việt Nam chưa sẵn sàng cho cơ hội này. Nhân tài nước mình thì nhiều, giỏi nhưng khó có thể làm nên chuyện trên đấu trường quốc tế bởi tác phong nông nghiệp và ý thức bản quyền kém. Chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để tỏa sáng khi thời cơ đến chứ không phải đợi thời cơ qua rồi mới bắt đầu cố gắng.
Nói thêm là người Hàn Quốc thích GS nhưng không tự hào với thế giới điều đó lắm. Không phải bởi GS không hay mà vì nó vẽ lên một hình tượng về người Châu Á nói chung và người Hàn Quốc nói riêng khá khôi hài: 1 chàng trai béo ị mặc vest nhảy điệu cưỡi ngựa. Đó không phải là hình tượng mà họ muốn hướng đến.

Lời kết
Chín người thì mười ý, mình cũng góp 1 chân trong cuộc chiến bàn phím này. Mình rất nể phục và GATO với bác Psy cùng chú Đông. Ai nói gì thì nói, đời mình chỉ cần ăn 1 cú như thế là mãn nguyện lắm rồi =))

P/s: Kỉ lục FB của mình là ... 3 điểm =))))) Mình không thích chơi nhưng vẫn không gỡ ra vì bây giờ nó là đồ hiếm rồi. Đúng là sức mạnh của đám đông :))
Trời ơi, muốn share bài này quá. Bao lâu mới lên cơn viết được một bài đầy tính hình sự như thế này mà không thể share :(((((( 





Name

2ne1 2ne1nolza aegisub ảnh động bạch huyết cầu blackjack blogspot capture cl come back home dara design diễn đàn download effect encode English Flappy Bird forum Gangnam style gotta be you hướng dẫn inkigayo internet Jeremy Scott Let it go live ma túy megui meitu xiuxiu minzy Nu online park bom phần mềm phẫu thuật thẩm mỹ proshow Scandal Sewol share so sánh tag tài nguyên time Tugumi Tut Việt Nam vietsub virus VSFilterMod widget
false
ltr
item
Tugumi Yên Thảo: Luận bàn: Flappy Bird, Gangnam Style và sự may mắn
Luận bàn: Flappy Bird, Gangnam Style và sự may mắn
http://i.imgur.com/2DBvotp.png
Tugumi Yên Thảo
http://tugumi21.blogspot.com/2014/02/luan-ban-flappy-bird-gangnam-style-va.html
http://tugumi21.blogspot.com/
http://tugumi21.blogspot.com/
http://tugumi21.blogspot.com/2014/02/luan-ban-flappy-bird-gangnam-style-va.html
true
5859999096291024729
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago